วันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2558

Rubber Band Effect


เมื่อรองเท้าคับ เราจึงอยากเปลี่ยน

ลองนึกถึงสมัยเด็กที่เท้าเราใหญ่ขึ้น
รองเท้าเริ่มคับ รัดเท้าเราจนทนไม่ไหว
เราจึงอยากเปลี่ยน โดยที่ไม่ต้องให้ใครมาบังคับ
และคุณจะไม่กลับไปสนใจรองเท้าคู่เก่าอีกเลย
นี่คือความเป็นธรรมชาติ

การเปลี่ยนพฤติกรรมอะไรก็ตามที่เราไม่เต็มใจ เช่น การถูกบังคับ
จะมีแรงสวนกลับเสมอ 
เช่น ถ้าคุณบังคับตัวเองไม่ให้กินแป้ง คุณจะเห็นขนมเต็มไปหมด
ถ้าคุณถูกบังคับไม่ให้ไปเที่ยว คุณยิ่งอยากจะออกไป
ถ้าคุณบังคับใจไม่ให้ทะเลาะกับคู่ปรับ คุณอาจจะทะเลาะกันในหัวทันที
เราเรียกปรากฎการณ์นี้ว่า  'rubber band effect'
ยางยืดจะกลับมาสู่จุดสมดุลของมันเสมอ



ในการบำบัดผู้ติดบุหรี่ ผมจึงไม่เคยบังคับใคร
ทั้งหมดที่ทำคือ
แสดงให้เขาเห็นว่ารองเท้าที่ใส่อยู่มันคับ (รู้ตัวหรือยัง)
และแสดงให้เห็นว่า รองเท้าคู่ใหม่มันสบายกว่าหลายเท่า
แล้วธรรมชาติ จะอนุญาติให้เขาอยากเปลี่ยนรองเท้าเอง

กุลพงษ์
kullapongcoaching@yandex.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น