วันศุกร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ยิ่งรณรงค์ว่าบุหรี่น่ากลัว ยิ่งเพิ่มความอยากลอง

ความลับที่ สสส. ไม่รู้ 




สมมติมีคนบอกคุณว่า 
ก๋วยเตี๋ยวร้านนี้รสชาติแย่ และสกปรกมาก
แต่ทุกวันที่คุณเดินผ่าน
ปรากฎว่า คนต่อแถวซื้อ และนั่งกินกันเต็มร้านเลย

คุณจะอยากลองชิม ให้มันรู้กันไปไหมครับ ?


และคุณทราบไหมครับ
ว่าขี่มอเตอร์ไซด์ต้องใส่หมวกกันน๊อค เพราะมันอันตราย
แต่พอเห็นผู้คนรอบตัวไม่ใส่หมวกกันน๊อค
ราวกับยินดีต้อนรับอันตรายที่จะเกิดขึ้นและการถูกจับ
การได้เห็นทุกวัน ๆ ๆ ๆ ๆ
ความคิด 'อยากลองไม่ใส่' มันจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ
โดยที่ไม่รู้ตัว


เด็ก ๆ จะยังไม่กล้าลองสูบเดี๋ยวนั้นทันทีหรอกครับ
แต่เมื่อเขาเห็นเหตุการณ์ที่หน้าแคชเชียร์ 7-11 
นักสูบ: "น้อง เอาบุหรี่......ซองนึง"
พนักงาน: หยิบซองที่มีรูปน่าสยองขวัญมาให้
นักสูบ: ควักเงินให้หน้าตาเฉย ราวกับยินดีที่ได้ของนั้นมาครอบครอง
นี่ไม่ใช่การโฆษณาทางทีวี
แต่มันเป็นการโฆษณาแบบสด ๆ ที่ทรงพลังมากกว่าหลายเท่า 
การได้เห็นทุกวัน ๆ ๆ ๆ ๆ 
"เอ...ก็ไหนเขาว่ากันว่าบุหรี่มันไม่ดี
แต่ทำไมคนก็เต็มใจซื้อกันหน้าตาเฉย
แสดงว่ามันต้องมีอะไรดี ๆ ซ่อนอยู่แน่ ๆ"

ความคิด 'อยากลอง' มันจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ
โดยที่ไม่รู้ตัว


นี่คือคำตอบที่ทำไมวงจรขอบนักสูบหน้าใหม่
จึงไม่มีวันจบสิ้น 
ผมไม่ได้บอกว่าให้หยุดรณรงค์แบบเดิมนะครับ
แต่มันต้องเพิ่มกลยุทธ์อย่างอื่นด้วย
และหากท่านอยากทราบว่าจะแก้ปัญหานี้อย่างไร
สามารถหาอ่านได้ในบทความย้อนหลังของผมครับ

หมายเหตุ: การรณรงค์แตกต่างจากการบำบัด
และบทความนี้เป็นเชิงรณรงค์เท่านั้น ไม่ใช่การบำบัด

กุลพงษ์  
CBT Stop Smoking Therapist
Line: @kullapong


งานเขียน ที่ปรากฏในบล๊อกนี้ ผู้เขียนอนุญาตให้นำงานเขียนไปใช้-ทำซ้ำ-ส่งต่อ-เผยแพร่-ต่อยอด-ดัดแปลง ตราบใดที่มีการระบุต้นทางแห่งงานที่ใช้ แต่ไม่อนุญาตให้ใช้ในการหาประโยชน์ในเชิงพาณิชย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น